Phong Cách Sống, Tâm Linh

Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời

Bài viết sau đây cung cấp một cái nhìn tổng quát về các bằng chứng lịch sử ủng hộ tín điều Đức Mẹ Mông Triệu hay Đức Mẹ Hồn Xác Về Trời, được mừng kính vào ngày 15 tháng 8, nhấn mạnh đến nguồn gốc của tín điều này trong truyền thống và các bản thảo mới được phát hiện. Tín điều này, khẳng định rằng Đức Mẹ Maria, mẹ của Chúa Giêsu, đã được đưa cả hồn và xác lên trời, đã là một niềm tin lâu đời trong Giáo Hội Công Giáo, mặc dù chỉ được Đức Giáo hoàng Piô XII định nghĩa chính thức vào năm 1950.

  1. Sự Vắng Mặt của Thánh Tích: Bắt đầu bằng việc thảo luận về sự thiếu vắng thánh tích từ thân xác của Đức Mẹ, mặc dù truyền thống Kitô Giáo thường bảo tồn thánh tích từ các thánh và tử đạo. Sự vắng mặt này được coi là bằng chứng ủng hộ niềm tin vào sự Mông Triệu của Đức Mẹ, vì sẽ rất lạ nếu một nhân vật được tôn kính như vậy không để lại bất kỳ dấu tích nào, trừ khi Người đã được đưa lên trời.
  2. Văn Bản Lịch Sử và Bản Thảo: Công trình của Cha Michael O’Carroll được nhắc đến, cho thấy sự tồn tại của các câu chuyện “Transitus” từ thế kỷ thứ sáu miêu tả Đức Mẹ Mông Triệu. Những câu chuyện này đã thu hút sự quan tâm trở lại sau khi tín điều được định nghĩa chính thức. Một phát hiện quan trọng về bản thảo của Cha A.A. Wenger vào năm 1955 đã xác nhận tính xác thực của các câu chuyện trước đó, cho thấy một câu chuyện đồng nhất trên nhiều vùng thổ địa và ngôn ngữ khác nhau. Các bản thảo khác, bao gồm các mảnh vụn bằng tiếng Syriac từ thế kỷ thứ ba, càng củng cố niềm tin về Đức Mẹ Mông Triệu.
  3. Những Lo Ngại Về Ngộ Giáo và Kinh Ngụy Thư: Có bài viết đề cập đến những tuyên bố cho rằng Mông Triệu có nguồn gốc từ tín ngưỡng Ngộ Giáo hoặc đã bị Đức Giáo Hoàng Gelasius I lên án. Bài viết bác bỏ những tuyên bố này bằng cách làm rõ rằng cái gọi là sự lên án của Gelasius chỉ đơn giản là phân loại một số văn bản là kinh ngụy thư mà không lên án tín điều. Hơn nữa, nguồn gốc của tài liệu này, được gọi là Decretum Gelasianum, vẫn đang được tranh luận giữa các học giả, với bằng chứng cho thấy có thể đã bị gán sai cho Đức Giáo hoàng Gelasius.
  4. Sự Vắng Mặt Trong Các Văn Bản Giáo Phụ Đầu Tiên: Bài viết giải thích sự thiếu vắng của các văn bản Giáo Phụ đầu tiên về Mông Triệu, cho rằng không cần thiết phải bảo vệ hoặc làm rõ vào những thế kỷ đầu tiên, vì niềm tin này có thể đã được chấp nhận mà không cần tranh cãi. Ngoài ra, mặc dù thiếu bằng chứng trực tiếp, một số văn bản Kitô Giáo đầu tiên ngụ ý niềm tin vào Mông Triệu, chẳng hạn như một bài giảng từ thế kỷ thứ tư nói rằng Đức Mẹ “bất tử.”
  5. Đóng Góp Của Thánh Epiphanius: Thánh Epiphanius, một giám mục thế kỷ thứ tư, được đề cập nhiều qua các tác phẩm của về Đức Mẹ Mông Triệu. Mặc dù thánh nhân lên án việc tôn thờ quá mức Đức Mẹ của một số giáo phái, ngài cũng thừa nhận Đức Mẹ được đưa về trời như ngôn sứ Elijah cho thấy niềm tin vào Mông Triệu đã tồn tại từ sớm.
  6. Những Khám Phá Gần Đây: Bài viết kết luận rằng những khám phá gần đây tiếp tục khẳng định tín điều của Giáo Hội về Đức Mẹ Mông Triệu, dựa vào niềm tin có từ thế kỷ thứ ba. Mặc dù Giáo Hội Công Giáo chủ yếu dựa vào Thánh Truyền và Kinh Thánh, những phát hiện lịch sử này cung cấp thêm sự xác minh cho niềm tin lâu đời về Đức Mẹ Mông Triệu.